Giới thiệu cách chơi và luật chơi môn bóng bầu dục Mỹ

Môn bóng bầu dục Mỹ (tiếng Anh gọi là Rugby) có luật chơi khá đơn giản là các cầu thủ chỉ cần ôm quả bónghình bầu dục, tìm cách vượt qua rào cản của đối phương để làm sao đặt được bóng vào phía sau đường biên ở cuối sân bên đối phương

Sân: sân có hình dạng nhìn chung giống sân bóng đá, kích thước tương tự nhau. Tuy nhiên, khác với sân bóng đá, sân bóng bầu dục có chiều dài khoảng 100m không cố định, trong khi đó sân bóng đá có có chiều dài chính xác 100 yards (1 yard bằng khoảng 0.9114m - nếu ai không quen cứ làm tròn 1 yard = 1 mét nên cũng không chênh lệch mấy) cộng thêm phần cuối sân ở hai đầu sân, mỗi bên 10 yards nữa. Tổng cộng là 120 yards từ gôn bên này đến gôn bên kia.

https://img.v3.news.zdn.vn/w1024/Uploaded/mdf_Nexqxk/2016_07_14/newyorkgiants3.jpg

Cách chơi bóng bầu dục Mỹ : Một đội chỉ ghi điểm khi cầu thủ của đội đó đặt được quả bóng vào phía sau đường biên ngang của phần sân đối phương, hay còn gọi là đường biên ghi bàn (goal line), là được tính điểm.Cách tính điểm như sau đưa bóng vào khu vực cầu môn (touchdown) và đặt nó vào phía sau goal line sẽ được 6 điểm, hoặc chuyển nó thành một cú đá vào cầu môn (PAT) được 1 điểm. Cú đá phạt thành công được 3 điểm khi quả bóng chui qua hai cột đứng vào cao hơn xà ngang.

Tổng số cầu thủ có mặt trên sân thi đấu của mỗi đội là 11 cầu thủ lần lượt nắm quyền tấn công và phòng ngự. Đội tấn công được thực hiện 4 lượt xuống bóng để tiến lên khoảng cách 10 yard. Nếu không ghi được điểm trong đợt tấn công đó thì đến lượt đội kia có bóng. Mỗi lần thay đổi quyền tấn công, cả 22 cầu thủ của hai đội sẽ rời sân thay người. Đội bị mất bóng sẽ thay toàn bộ cầu thủ chuyên phòng ngự, còn đội phòng ngự trước đó sẽ thay bằng đội hình tấn công.

Thời gian thi đấu mỗi trận đấu dài 60 phút, chia làm 4 hiệp, trừ thời gian chết (bóng ngoài cuộc), nên đôi khi tổng thời gian thi đấu trên sân lên đến 180 phút. Quả bóng được làm bằng da, nặng 400gram, hình bầu dục, kẻ 2 vạch trắng để dễ nhìn. Trọng tài còn được gọi là “Những con ngựa vằn” vì bộ đồn phục trắng, kẻ sọc đen. Mỗi trận đấu có từ 4 đến 7 trọng tài làm nhiệm vụ.

Ở Mỹ có hai giải bóng bầu dục lớn, là giải chuyên nghiệp NFL (National Football League) và giải nghiệp dư College Football của các trường đại học với nhau. Số Cầu thủ: nỗi bên có 11 cầu thủ, khác với bóng đá là đội hình 11 cầu thủ có gồm có hậu vệ - tiền vệ - tiền đạo - thủ môn , còn ở bóng bầu dục 11 cầu thủ lúc ra sân thì một bên là tấn công, và một bên là phòng thủ. Tức 11 cầu thủ của bên tấn công chỉ làm nhiệm vụ tấn công, còn bên kia chỉ làm nhiệm vụ phòng thủ.

Luật chơi bóng bầu dục Mỹ thế nào? Ban đầu một đội tấn công có bóng, và thường xuất phát ở vạch 20 yard của bên sân mình. Đội tấn công có 4 lần chơi, làm thế nào để đưa bóng đi tiến về phía phần sân đội bạn được 10 yards. Nếu sau 4 lần chơi mà không tiến được đủ 10 yard, thì phải nhường bóng lại cho đội bạn. Và đội bạn sẽ thay toàn bộ cầu thủ phòng thủ ra, và thay 11 cầu thủ tấn công vào, còn đội mình làm ngược lại, thay toàn bộ 11 cầu thủ tấn công bằng 11 cầu thủ phòng thủ. Nếu trong 4 lần chơi đấy mà tiến được 10 yard trở lên, thì sẽ được thêm 4 lần chơi nữa. Cứ như vậy, nếu đội tấn công đưa bóng được đến vạch cuối sân của đối thủ thì được 6 điểm - gọi là một quả touch down- sau đấy sẽ được thêm một điểm thưởng nữa. Muốn được điểm thưởng này, phải đá bóng từ vạch 20 yards vào gôn đội bạn - thế nào là vào gôn. Chỉ đá bóng vào giữa hai cái gôn cao cao là được.

Thực ra có 4 lần chơi, nhưng nếu chơi hết 3 lần mà chưa tiến được 10 yard thì sẽ có hai phương pháp giải quyết có lợi cho mình nếu bóng ở gần phần sân mình, thì đội mình phải đá bóng trả lại cho đội bạn, đá càng xa về phía sân đội bạn càng tốt lúc đó quyền tấn công được chuyển cho đội bạn, đội mình phòng thủ. Còn nếu không làm thế, chơi hết lần thứ 4 mà mình vẫn không di chuyển được tổng cộng hơn 10 yard, thì đội bạn sẽ lấy bóng từ vị trí sân mình. Như thế đội bạn sẽ dễ dàng ghi điểm và đội mình sẽ thua. 2. Nếu bóng ở gần phía gôn đội bạn, thì đội mình có thể chơi lần thứ 4 bằng cách đá bóng vào gôn. Nếu đá vào được thì sẽ được 3 điểm. Tất nhiên đá quả bóng bầu dục, và nặng hơn bóng đá của mình , sẽ gặp khó khăn khi đi vào gôn đối phương.




Sau mỗi lần ghi điểm, 7 điểm (touch down) và 3 điểm (đá vào - field goal) thì đều phải trả bóng cho đội bạn, bằng cách đá bóng từ giữa sân về phía sân đội bạn. Và đến lượt đội bạn tấn công, còn đội mình phòng thủ. Một lần chơi, cầu thủ hai đội xếp hàng tại điểm lấy bóng, và chụp đầu vào nhau. Tất cả cầu thủ hai đội không được vượt quá vạch xuất phát sang phần sân đội bạn. Giống như khi giao bóng ở bóng đá, toàn bộ cầu thủ đội mình phải ở phần sân nhà. Bóng được đưa cho cầu thủ chuyên chuyền bóng (quaterback). Cầu thủ này quyết định ném bóng cho một cầu thủ đội mình đã chạy lên phía trên, hay đưa bóng cho một cầu thủ phía sau ôm bóng chạy. Đấy là bên đội tấn công, còn đội phòng thủ làm gì? Đội phòng thủ tìm mọi cách để chặn không cho đội tấn công đưa bóng tiến lên, bằng mọi các, xông vào ôm, vật, kéo áo, nắm tay,.. hoặc lao cả người vào cầu thủ đang chạy.

Và luật của nó cũng rất cụ thể, lúc nào thì được ôm chặt, vật, lúc nào chỉ được dùng tay đẩy ra. Nếu cầu thủ chuyền bóng của đội tấn công ném bóng cho đồng đội mình, nhưng bị một cầu thủ đội phòng thủ bắt được bóng, thì quả đấy gọi là turn over, và bóng lập tức được đổi cho đội bạn. Đội phòng thủ bây giờ trở thành đội tấn công, mà không cần chờ đội kia chơi hết 4 lần. Xem ra luật chơi cũng đơn giản, không phức tạp lắm. Nhưng chi tiết thì cũng có nhiều vấn đề, tuy nhiên về cơ bản chỉ đơn giản như thế. Mỗi trận football có 4 hiệp, mỗi hiệp 15 phút, tuy nhiên thời gian thay đổi từ đội tấn công sang đội phỏng thù, phải thay toàn bộ 11 cầu thủ ra khỏi sân, nên cũng mất thời gian. Chính vì thế mỗi trận đấu thường kéo dài khoảng 4 tiếng. Số lượng trọng tài khá đông, có một trọng tài chính và có thể có đến 4-5 trọng tài phụ.

Post a Comment

Previous Post Next Post